Các triệu chứng của bệnh lậu như thế nào?

Bệnh lậu là bệnh xã hội có thể bắt gặp ở cả nam và nữ giới. Việc tìm hiểu về các dấu hiệu của bệnh lậu là rất cần thiết để có thể sớm phát hiện bệnh mà đi khám chữa kịp thời. Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên có triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào bộ phận nào của cơ thể bị nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh lậu lâu nhất có thể mất đến 4 tuần kể từ khi bị nhiễm cho đến khi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng. Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Hưng Thịnh về các triệu chứng của bệnh lậu.

trieu-chung-benh-lau-o-nam-gioi-va-nu-gioi

Các bệnh xã hội đang có dấu hiệu ngày càng tăng cao, trong đó bệnh lậu cũng không phải ngoại lệ với con đường lây nhiễm chính là tình dục. Đối tượng mắc chủ yếu là giới trẻ, những người thích phiêu lưu tình ái, có nhiều bạn tình, đặc biệt những nam giới có quan hệ với gái mại dâm có nguy cơ bị lậu rất cao.

Bệnh lậu là bệnh gì và mức độ nguy hiểm của nó ra sao?

Song cầu khuẩn lậu có hình hạt cà phê, đi thành từng cặp và bắt màu gram âm. Nó xâm nhập vào những niêm mạc ẩm ướt ở cơ quan sinh dục, miệng họng (nếu có quan hệ bằng đường miệng). Ngoài con đường lây nhiễm chính là tình dục thì qua tiếp xúc gián tiếp với những vật dụng cá nhân như khăn tắm, bệ bồn cầu, đồ lót, bồn tắm…đều làm bạn bị nhiễm lậu dễ dàng. Lậu cầu cũng lây qua đường máu từ mẹ sang con bởi vậy hầu hết những phụ nữ mang thai bị lậu thì trẻ sơ sinh cũng sẽ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh lậu có diễn biến phức tạp và giai đoạn ban đầu bệnh rất khó phát hiện bởi các biểu hiện không khác nhiều với những viêm nhiễm thông thường khác. Cùng với đó khả năng phân chia nhanh chóng (cứ 15 phút/lần) làm tổn thương nặng và lan rộng hơn. Người bệnh thường chủ quan không đi khám dẫn đến những biến chứng nặng nề:

- Ở nam giới: lậu gây ra các bệnh như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, ống dẫn tinh, chít hẹp niệu đạo. Chính những viêm nhiễm này khiến cho nam giới dễ gặp tình trạng vô sinh.

- Ở nữ giới: Khuẩn lậu gây ra những viêm nhiễm ở niệu đạo, viêm âm đạo, cổ tử cung, viêm phần phụ và nếu viêm nhiễm nặng nề vòi trứng, buồng trứng sẽ dễ bị tắc, chít hẹp, sẹo hóa, cơ quan sinh dục bị tổn thương lớn, nguy cơ vô sinh là không tránh khỏi.

Các dấu hiệu của bệnh lậu

Nếu chú ý đến những bất thường ở vùng kín, cả nam và nữ giới đều có thể phát hiện ra bệnh lậu từ rất sớm. Sau đây là những triệu chứng bệnh lậu ở nam và nữ giới biểu hiện qua hai giai đoạn lậu cấp tính và lậu mãn tính:

Bệnh lậu cấp tính

- Nam giới:

Trải qua thời gian ngắn 2-6 ngày ủ bệnh thì bệnh lậu ở nam giới có biểu hiện rất rõ rệt. Viêm niệu đạo cấp tính với những dấu hiệu lâm sàng: miệng sáo ngứa, sưng tấy, mẩn đỏ, có chất nhầy như nhựa chuối tiết ra, nam giới tiểu buốt, tiểu khó với cảm giác đau buốt dọc niệu đạo, sau tiểu thường có mủ màu trắng đục, màu vàng tiết ra thành giọt. Trường hợp viêm niệu đạo nặng, nam giới có xuất hiện nhiều hạch ở bẹn, dương vật cương cứng, đau rát.

- Nữ giới:

Triệu chứng bệnh lậu cấp tính ở nữ kín đáo và khó phát hiện, các biểu hiện ở âm đạo và cổ tử cung cũng không hề rầm rộ, thời gian lậu cầu, xâm nhập và ủ bệnh càng khó phát hiện. Đa phần thì bệnh lậu tìm thấy ở nữ khi đã chuyển sang mạn tính. Tuy nhiên một số ít trường hợp lậu cấp tính cũng có thấy những dấu hiệu điển hình: tiểu khó, tiểu dắt, nóng rát âm đạo, đau khi giao hợp, khí hư có mủ vàng, nâu, xanh, mùi hôi tanh khó chịu.

Bệnh lậu mãn tính

- Nam giới:

Sau 1 tháng lậu cấp tính không được điều trị sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mạn tính. Các triệu chứng bệnh lậu ở nam không còn biểu hiện rầm rộ, chứng tiểu buốt, tiểu dắt giảm hẳn, chỉ còn những giọt mủ nhày chảy ra ở niệu đạo sau ngủ dậy và sau tiểu.

- Nữ giới:

Lậu mãn tính ở nữ giới các triệu chứng cũng không hơn lậu cấp tính là mấy, triệu chứng rất nghèo nàn. Đa số chị em chỉ thấy khí hư màu vàng ra nhiều, vùng kín hôi, một vài trường hợp lậu mạn tính còn gây viêm cả ở hậu môn.

Để có những điều trị chính xác thì cần người bệnh cần được chẩn đoán phân biệt với những bệnh khác như viêm âm hộ, âm đạo do chlamydia, trùng roi, nấm candida…

Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng này, nên đi khám bác sĩ ngay lập tức, và không nên quan hệ tình dục cho đến khi các triệu chứng này đã được chẩn đoán và điều trị. Để việc chữa trị bệnh lậu đạt hiệu quả thì việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Nam giới nếu có các triệu chứng bệnh lậu như ở trên thì cần đi khám càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng bệnh lâu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, địa chỉ chuyên khám chữa bệnh lậu uy tín, chất lượng cao, với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại. Mọi thắc mắc về dấu hiệu bệnh lậu xin gọi tới đường dây nóng: 0352 612 932 để được tư vấn, đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Các triệu chứng của bệnh lậu như thế nào?