Phòng Khám nam Khoa Thiên Tâm

phòng khám nam khoa

tu-van-nam-khoa

Thời gian từ 8h đến 22h hàng ngày
(Cả chủ nhật và ngày lễ)

Bài viết xem nhiều

Bài viết mới nhất

Bản đồ phòng khám

bandoXem Phòng Khám Nam Khoa ở bản đồ lớn hơn

Bệnh lậu là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh lậu là gì? Có nguy hiểm không? - Xếp hạng: 10.0 out of 10 based on 1 vote

Một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục là bệnh lậu. Vậy bệnh lậu là gì? Có nguy hiểm không? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về chứng bệnh này.

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một chứng bệnh nhiễm trùng rất phổ biến do lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên. Bệnh lây chủ yếu qua đường tình dục không an toàn và có thể do di truyền từ mẹ sang con. Khả năng lây truyền của bệnh lậu là rất cao. Giống như bệnh giang mai, bệnh lậu có thể lây truyền trong khi giao hợp mà không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Vi khuẩn lậu cầu có thể sinh sôi nẩy nở nhanh trong môi trường nóng và ẩm ướt như ở cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng, đường tiết niệu, niệu đạo. Vi khuẩn này cũng có thể phát triển ở miệng, họng, mắt và hậu môn. Bệnh lậu không lây qua việc giao tiếp, bắt tay thông thường vì vi khuẩn lậu không thể sống bên ngoài cơ thể quá vài phút.

benh-lau-la-gi-co-nguy-hiem-khong

Con đường lây bệnh cụ thể

- Đường tình dục: Đây là con đường chủ yếu lây bệnh lậu. Nguyên nhân là tình trạng quan hệ tình dục bừa bãi, không có biện pháp phòng ngừa nên vi khuẩn lậu từ bộ phận sinh dục của người này dễ dàng truyền sang người khác. Vi khuẩn lậu sau khi lây bệnh thông qua con đường tình dục thì thời gian ủ bệnh rất ngắn chỉ sau 3 - 5 ngày là đã xuất hiện các dấu hiệu của bệnh lý.

Lây từ mẹ sang con: Nếu trong quá trình mang thai, người mẹ không may bị mắc bệnh lậu thì tỷ lệ đứa trẻ bị mắc bệnh rất cao. Với các biểu hiện: khi mới sinh ra mắt đứa trẻ nhắm nghiền, ấn nhẹ vào có mủ vàng chảy ra. Nếu không được điều trị kịp thời đứa trẻ hoàn toàn có thể bị mù lòa vĩnh viễn.

- Lây bệnh gián tiếp: Vi khuẩn lậu hoàn toàn có khả năng lây lan từ người này sang người khác thông qua việc sử dụng chung khăn tắm, bồn cầu hay qua các vết xước trên da, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh do con đường này không lớn.

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh lậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Viêm tinh hoàn ở nam giới: Khi bị viêm tinh hoàn, nếu không điều trị bằng kháng sinh mạnh và giảm đau, thì nguy cơ dẫn đến vô sinh là rất lớn.

Viêm vùng chậu ở nữ giới: Khi bị viêm vùng chậu có thể gây sẹo xấu vòi chứng từ đó gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung. Nếu không được điều trị, bệnh lậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nữ.

Viêm mắt: Mắt có thể bị viêm, đau, và sưng đỏ đấy. Nguy hiểm nhất là bệnh lậu ở mắt có thể gây mù mắt.

Lậu hậu môn-trực tràng: Đây là hậu quả của việc quan hệ qua đường hậu môn, thường sẽ không gây những triệu chứng rõ ràng, mà chỉ chảy mủ từ hậu môn, do đó rất khó bị phát hiện.

Nguyên tắc phòng ngừa và điều trị bệnh lậu

Thứ nhất: Tuyệt đối không quan hệ tình dục bừa bãi, nhất là với gái mại dâm. Chung thủy một vợ một chồng.

Thứ hai: Không sử dụng chung các loại đồ dùng cá nhân nhất là đồ được sử dụng trực tiếp cho vùng nhiễm khuẩn lậu như quần lót, khăn tắm, bồn cầu với người mắc bệnh lậu. Không được có quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu.

Thứ ba: Ngay khi có các dấu hiệu của bệnh lậu người bệnh cần phải tới ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên hãy điều trị cùng với người bạn đời của mình để tránh nguy cơ mắc bệnh lại một lần nữa.

Thứ tư: Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc trong khám và điều trị của các bác sĩ chuyên khoa. Phải điều trị triệt để, không bỏ cuộc giữa chừng bệnh sẽ dễ tái phát và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Thứ năm: Trong quá trình điều trị không được có quan hệ tình dục với bất kỳ ai. Khi bệnh đang có dấu hiệu thuyên giảm nếu như có quan hệ tình dục phải biết rõ bạn tình và sử dụng bao cao su để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh sang người khác hoặc lây lại bệnh từ người khác.

Thứ sáu: Đối với nữ giới, thời gian và liều lượng thuốc trong điều trị phải tăng cao hơn so với nam giới.

Bệnh lậu nếu được chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng khỏi nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài từ 1- 2 tháng, sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó chữa trị và tái phát nhiều lần. Nếu như cơ thể của bạn đang có những biểu hiện của bệnh lý thì đừng ngại ngùng hay chấp nhận chung sống với bệnh mà hãy nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ cơ bản của các chuyên gia khám bệnh xã hội Phòng khám đa khoa Thiên Tâm về bệnh lậu là gì có nguy hiểm không. Nếu bạn vẫn còn có thắc mắc, hãy liên hệ theo đường dây nóng 01666 06 55 66 hoặc click chọn "Bác sĩ tư vấn" để chat trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi.

212 Nguyễn Lương Bằng Đống Đa Hà Nội | Hotline 01666 06 55 88 | Email: pkthientam@gmail.com